Melanin là gì? Vai trò của melanin đối với làn da

Melanin là gì? Vai trò của melanin đối với làn da

Chúng ta thường nghe nhắc đến melanin rất nhiều lần. Đây không đơn thuần là sắc tố quyết định màu da mà còn liên quan mật thiết đến sức khỏe, sự sống của con người. Vậy melanin là gì? Vai trò của melanin như thế nào? Hãy cùng Xcelens khám phá những điều thú vị về “anh hùng thầm lặng” này qua bài viết sau.

Melanin là gì? 

Melanin được biết đến là một loại sắc tố tự nhiên trong cơ thể. Chúng được sản sinh bởi các tế bào có tên Melanocytes có trong da, tóc, mắt của con người và động vật. Melanin quyết định đến màu sắc của da, tóc và mắt. Thường có 3 loại chính như sau:

  • Eumelanin: Có trong tóc và da là chủ yếu. Thường có màu đen, nâu và là loại melanin phổ biến nhất. Có công dụng bảo vệ da trước những tác động tiêu cực của tia UV.
  • Pheomelanin: Loại này thường có màu vàng hoặc màu đỏ. Thường có nhiều ở người tóc đỏ và da sáng.
  • Neuromelanin: Melanin này không liên quan đến sắc tố da hoặc tóc. Loại này thường tìm thấy một số vùng của não bộ và có vai trò trong hoạt động của hệ thần kinh.
melanin
Melanin là một sắc tố da tự nhiên, màu tóc, da và mắt ở người và động vật

Chức năng của melanin

Bảo vệ làn da trước tác động tiêu cực của tia UV

Melanin được ví như một lớp chắn tự nhiên giúp hấp thụ và phân tán tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời. Vì khi da tiếp xúc với ánh nắng cơ thể tự sản sinh melanin với mục đích bảo vệ các tế bào da khỏi những tổn thương.

Melanin giúp làn da tránh được nguy cơ cháy nắng, tổn thương DNA và giảm nguy cơ mắc các bệnh về da, thậm chí là ung thư da.

Quyết định màu sắc da, tóc và mắt

Như bạn đã biết, melanin có vai trò quan trọng trong việc quyết định màu sắc của da, tóc, mắt ở mỗi người. Nếu cơ thể bạn nhiều melanin thì màu da thường sẫm màu, tóc đen, nâu và màu mắt tối. Ngược lại, nếu ít melanin da sẽ sáng màu, tóc vàng hoặc đỏ và màu mắt sáng hơn.

Giảm nguy cơ tổn thương DNA

Khi da bị ảnh hưởng bởi ánh mặt trời, melanin hấp thụ các tia UV và bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương DNA. Khi không đủ melanin, các tế bào nhanh chóng bị tổn thương và không kiểm soát được sự phát triển của các tế bào. Từ đó, làm tăng nguy cơ ung thư da.

Melanin
Melanin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ DNA

Đóng vai trò trong hệ thần kinh

Loại melanin có trong não (Neuromelanin) có công dụng bảo vệ và điều chỉnh hoạt động của các tế bào thần kinh. Có khả năng hấp thụ kim loại nặng và gốc tự do, ngăn chặn các chất độc hại tấn công tế bào thần kinh.

Các bệnh lý liên quan đến rối loạn melanin

Mặc dù melanin quan trọng cho cơ thể nhưng khi rơi vào tình trạng rối loạn ảnh hưởng đến da, mắt, tóc và hệ thần kinh. Dưới đây là một số trường hợp liên quan đến mất cân bằng sắc tố melanin.

  • Bạch biến: Gây ra tình trạng các mảng da trắng loang lổ, có thể điều trị bằng quang trị liệu và thuốc ức chế miễn dịch
  • Tăng sắc tố melanin: Xuất hiện các đốm nâu, tàn nhang, nám da,..trên tay, cổ, mặt,..
  • Bạch tạng: Có thể do di truyền. Khi cơ thể không sản xuất đủ melanin, gây ra tình trạng da, tóc, mắt nhạt màu và thị lực kém.
  • Tăng sắc tố sau viêm: Da bị bỏng, trầy xước, mụn viêm,…cơ thể sản xuất nhiều melanin để bảo vệ da và khiến khu vực đó trở nên tối màu hơn so với vùng da xung quanh
  • Parkinson: Suy giảm neuromelanin trong não, gây rối loạn vận động. Điều trị bằng thuốc hỗ trợ dopamine.
  • Ung thư da (Melanoma): Ung thư tế bào melanocytes do tia UV. Điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị hoặc miễn dịch.
melanin
Bạch biến là một bệnh da mất sắc tố melanin

Tham khảo thêm:

Kết luận

Trên đây là thông tin về sắc tố melanin và vai trò quan trọng của melanin đối với cơ thể do Xcelens cung cấp. Khi phát hiện cơ thể có những thay đổi khác thường trên da, bạn nên liên hệ trực tiếp cho các chuyên gia, bác sĩ da liễu để có được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo